วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024

เพื่อไทย โต้ข้อหา ให้ส.ส.เลิกกับคนรักต่างพรรค เพื่อได้สิทธิลงส.ส.พื้นที่เดิม

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มกราคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรค พท. แถลงถึงกรณีหลักเกณฑ์และการสรรหาผู้สมัครส.ส.พรรค พท. ว่า จากกรณีที่ นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคพท. ลาออกจากพรรค เนื่องจากพรรคไม่ส่งลงส.ส.เขต และมีการนำเสนอข่าวตามมาว่าพรรคให้ยุติความสัมพันธ์กับนักการเมืองพรรคอื่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ขอชี้แจงว่า 1.การคัดสรรผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของพรรค ต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการสรรหา หลังจากนั้นจะส่งไปยังคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ซึ่งเมื่อกก.บห.พรรคมีมติแล้ว จึงจะเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามของพรรค พท. ซึ่งกระบวนการดังกล่าวใช้ในการสรรหาผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า 2.เกณฑ์ในการตัดสินใจส่งบุคคลใดลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น พรรค พท.มีเกณฑ์การสรรหาที่โปร่งใส ชัดเจน แน่นอน โดยเฉพาะในประเด็นความซื่อสัตย์ มั่นคงกับพรรค ความชัดเจนของท่าทีทางการเมืองต่อพรรค พท. รวมถึงการทำหน้าที่ ส.ส.ทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ และ 3.ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ด้านความรักของผู้สมัครนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งพรรคจะไม่ไปก้าวล่วง เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลและพรรคไม่เคยขอให้ผู้สมัครรายใดยุติความสัมพันธ์กับคนรักที่สังกัดพรรคอื่นทั้งสิ้น

น.ส.ตรีชฎา กล่าวด้วยว่า ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ลุงของนายณัฐวุฒิ เคยเป็น ส.ส.ของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน หลายสมัยจริง แต่ในปี 2562 มีการเสนอให้นายณัฐวุฒิมาลงสมัคร ส.ส. โดยในระยะหลัง การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในพื้นที่มีการกล่าวหาว่ามีญาติของนักการเมืองในพรรค พท. ไปร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคอื่น ซึ่งสร้างความไม่ชัดเจน และสร้างความคลุมเครือให้กับพรรคเป็นอย่างมาก พรรคได้ขอให้ผู้สมัครดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวและได้เคยตักเตือนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ในระหว่างที่มีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน พรรคยังไม่อาจทราบว่าผู้สมัครคนดังกล่าวจะตัดสินใจย้ายพรรคหรือไม่ มีผู้สนใจเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู มาแสดงความจำนงเข้ามาเป็นผู้สมัคร พรรคจึงจำเป็นต้องสรรหาบุคคลเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้น ในกรณีที่การเลือกตั้งกำลังจะมาถึง ประกอบกับต้องยอมรับว่า ในระยะหลังการดูด ส.ส.การย้ายค่ายของส.ส.เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พท.จึงต้องเตรียมมาตรการรองรับ

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพรรคได้มีการประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หนองบัวลำภู จำนวน 4 คน จากจำนวน ส.ส.เขตในจ.หนองบัวลำภูที่มีทั้งหมด 3 คน ซึ่งเป็นที่เข้าใจในผู้สมัครทั้งหมดว่า เมื่อประกาศรายชื่อไปแล้ว ผู้สมัครจะมีการลงทำพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาของพรรคพิจารณาและทำโพลเพื่อสำรวจคะแนนความนิยมในพื้นที่อีกครั้ง หากมีคนใดคนหนึ่งไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.เขต จะมีบางส่วนที่จะลงในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการปกติในกรณีที่มีผู้สมัครเกินกว่าจำนวน ส.ส.ในจังหวัดนั้นๆ อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ยังไม่สิ้นสุด พรรคยังไม่ได้มีมติในการเลือกผู้สมัคร แต่นายณัฐวุฒิ กลับตัดสินใจออกมาแถลงข่าวว่าจะลาออกจากพรรค พท. และกล่าวหาว่าพรรค พท.ทอดทิ้ง ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการสรรหายังไม่สิ้นสุด

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

  • ณัฐวุฒิ ลาออกเพื่อไทย พ้อไม่เห็นค่า ถ่อมตัวไม่กล้าขอซบ ทสท. ยันเดินหน้าลง ส.ส.เขตต่อ
  • พท.แจงไม่ส่ง ‘ณัฐวุฒิ’ ลงเขตต่อ เหตุแฟน สังกัด ไทยสร้างไทย
  • ปลดป้ายเพื่อไทยทั้งน้ำตา ‘ส.ส.หนองบัวฯ’ จุดธูปลา จ่อซบเจ๊หน่อย หลังพรรคส่งคนทับพื้นที่
  • รองโฆษกไทยสร้างไทย โวยพท. ใช้ความรักเป็นข้ออ้าง เอาพวกนกหวีด ลงแทนส.ส.ณัฐวุฒิ

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.