วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024

เขตสุขภาพที่ 8 คิกออฟ รักษาทุกที่ไม่มีใบส่งตัว ชี้ ‘2 ม.’ ไม่เรียกเก็บเงิน-ไม่ใช้ใบส่งตัว

This image is not belong to us

เขตสุขภาพที่ 8 คิกออฟ รักษาทุกที่ไม่มีใบส่งตัว ชี้ ‘2 ม.’ ไม่เรียกเก็บเงิน-ไม่ใช้ใบส่งตัว

นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เขตสุขภาพที่ 8 ได้เริ่มยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่แก่ผู้ใช้บัตรทอง 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 8 (จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ) ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้โดยที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป เบื้องต้นเฉพาะโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขก่อน

นพ.ปรเมษฐ์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีการผลักดันในเชิงนโยบายให้ขยายไปทุกภูมิภาคอยู่แล้ว ทางเขตสุขภาพที่ 8 ได้เตรียมพร้อมโดยการส่งทีมงานไปศึกษาดูงานจาก จ.นครราชสีมา และนำเรื่องดีๆ มาปรับใช้ โดยมีปรับระบบไอทีให้เข้ากับระบบ Cloud ที่ทางเขตสุขภาพที่ 8 ใช้อยู่ภายใต้ชื่อระบบว่า R8 Anywhere จากนั้นก็ให้แพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ นำไปทดลองใช้และนำ feedback หรือเสียงสะท้อนที่ได้รับกลับมาว่าควรปรับแก้จุดใดเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน ก่อนเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ 1 สัปดาห์ ก็ได้มีการแจ้งให้โรงพยาบาลทุกแห่งติดตั้งระบบ R8 Anywhere มีการทดสอบเชื่อมโยงระบบ รวมทั้งเชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป บุคลากรสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั้ง 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 8 (จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ) มาลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกัน และเมื่อพร้อมแล้วจึงเริ่มคิกออฟในวันที่ 2 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกทางเขตก็ยังจะใช้ระบบ manual หรือการดำเนินการเองโดยไม่ผ่านระบบคู่ขนานไปด้วยเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น

“เรามีคำสำคัญหรือ Key words คือคำว่า 2 ม. คือ ไม่เรียกเก็บเงิน ถ้ามีผู้ป่วยข้ามเขตมาเราไม่เรียกเก็บเงิน และไม่ใช้ใบส่งตัวจากผู้ป่วย นอกจากนี้แล้ว ในระบบนี้ก็ยังรองรับบริการให้ผู้ป่วยบัตรทองไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ และบริการมะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อมด้วย เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ” นพ.ปรเมษฐ์กล่าว

นพ.ปรเมษฐ์กล่าวด้วยว่า การยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ไม่มีใบส่งตัวครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เนื่องจากเขตสุขภาพที่ 8 มีการพัฒนาระบบไอทีมานาน มีทีมงานเข้มแข็ง มีความเป็นเอกภาพ ดังนั้น เมื่อดำเนินการเรื่องนี้จึงใช้เวลาไม่นาน ใช้เวลาเดือนเดียวก็เริ่มดำเนินการได้แล้ว ขณะเดียวกัน ในเรื่องงบประมาณก็ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 8 ที่จัดสรรเงินมาจำนวนหนึ่งเพื่อประกันว่าโรงพยาบาลจะไม่ขาดทุนจากการให้บริการอีกด้วย


หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.