วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024

สปสช.เขต 8 จัดงบหนุน 30 บาทรักษาทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว

This image is not belong to us

สปสช.เขต 8 จัดงบหนุน 30 บาทรักษาทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว

วันที่ 16 มีนาคม ทพ.กวี วีระเศรษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี เปิดเผยว่า สปสช.เขต 8 และเขตสุขภาพที่ 8 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ร่วมมือยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกที่ ไม่มีใบส่งตัว เฉพาะโรงพยาบาลสังกัดในพื้นที่ 7 จังหวัดของเขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งประกอบด้วย จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ โดยผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้โดยที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป เบื้องต้น เฉพาะโรงพยาบาลสังกัด สธ.ก่อน ซึ่ง สปสช.เขต 8 ได้ทำงานร่วมกับผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 8 ในด้านการจัดระบบงบประมาณสนับสนุน เพราะแต่เดิมเวลาผู้ป่วยไปรับบริการต้องไปหน่วยบริการที่ตัวเองลงทะเบียน แต่ยังมีคนอีกกลุ่มที่ไม่สะดวกและมีความจำเป็นต้องเดินไปรับบริการในหน่วยบริการอื่นๆ เช่น ย้ายบ้าน ต้องรักษาต่อเนื่อง ต้องส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาลอื่น จึงได้มีข้อตกลงกันว่าให้หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 8 ให้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้โดยที่ไม่เก็บเงิน ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ขณะที่ สปสช.จะสนับสนุนงบประมาณจากส่วนกลางให้ โดยคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ ไม่เกิน 50 ล้านบาท จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตสุขภาพที่ 8

“ผู้ป่วยที่ย้ายบ้าน รักษาต่อเนื่อง ต้องส่งต่อ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ไม่ต้องกลับมาขอใบส่งตัวอีก ความร่วมมือนี้ยังครอบคลุมการเปิดให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทองไปเข้ารับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ จากเดิมที่ต้องมีใบส่งตัว ต้องมีการตามจ่ายระหว่างหน่วยบริการกัน หรือในเรื่องมะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อม ก็จะมีเงินไว้ที่ส่วนกลาง เมื่อรักษาแล้วโรงพยาบาลก็เบิกค่าใช้จ่ายไปที่ส่วนกลางได้เลย ไม่ต้องให้คนไข้กลับไปรับใบส่งตัว” ทพ.กวี กล่าว

ทพ.กวี กล่าวว่า นอกจากเรื่องการสนับสนุนด้านงบประมาณแล้ว เขตสุขภาพที่ 8 ได้ดำเนินการพัฒนาระบบสารสนเทศในเรื่องของประวัติการรักษาเพื่อทำให้เป็น electronic medical record หรือการบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์เพื่อที่เวลาคนไข้ไปรับบริการที่หนึ่ง ปลายทางก็จะทราบว่าต้นทางรักษาอะไรมาบ้าง สภาวะคนไข้เป็นอย่างไร เพื่อให้การยกระดับบัตรทองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“ขณะนี้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยกระดับเป็นบัตรทองไปได้ทุกที่ก็จะใกล้เคียงกับสิทธิราชการที่ไปไหนก็ได้ แต่ตอนนี้ทำเฉพาะในเขต ในเขตก็มีโรงพยาบาลระดับสูง ถ้าจำเป็น กลัวว่าหน่วยบริการอื่นรักษาไม่ได้ก็สามารถเดินมารักษาได้เลยเหมือนสิทธิราชการ เรื่องนี้เป็นนโยบายที่ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตั้งใจทำให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในระบบสุขภาพ เราก็ยกระดับจุดด้อยของบัตรทองขึ้นมาและหวังว่าจะทำให้ระบบสุขภาพของประเทศลดความเหลื่อมล้ำมากยิ่งขึ้น” ทพ.กวี กล่าว


หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.