วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024

“กมธ.ไอซีที”รับโครงการเช่าคอมพ์ศูนย์ดิจิทัลชุมชนส่อล็อกสเปก-“สดช.”รับปากแก้ให้โปร่งใส

This image is not belong to us

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม จากกรณีมีข้อร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร หรือกมธ.ไอซีที ขอให้ตรวจสอบการประกวดราคาเช่ากิจกรรมการเช่าอุปกรณ์สนับสนุนศูนย์ดิจิทัลชุมชน กลุ่มที่ 2(250 ศูนย์ใหม่) ภายใต้โครงการยกระดับศูนย์การเรียนรู้ ไอซีทีชุมชนสู่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สดช.) โดยผู้ร้องเรียนเป็นบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประกวดราคา เชื่อว่าโครงการนี้อาจจะมีการล็อคสเปกเอาไว้ให้กับเอกชนรายเก่าที่เคยได้สัญญาเช่าช่วงจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัดนั้น

This image is not belong to us

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะรองประธาน กมธ. ไอซีที เปิดเผยว่า กมธ.มีการประชุมเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเชิญเลขาธิการ สดช.เข้ามาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การออกข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) ในโครงการนี้เป็นการออกมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายเดิมที่เคยทำสัญญากับบริษัท กสทฯ อาจทำให้เอกชนรายใหม่ที่จะเสนอราคาประกวดราคา แข่งขันได้ลำบาก

“จากการตรวจสอบข้อร้องเรียน ผมเห็นว่า สดช.เขียนทีโออาร์โดยกำหนดสเปกเพื่อเอื้อให้กับเอกชนรายเดิมที่เคยทำงานไว้ ไม่ได้ออกมาเพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งกมธ.ได้แสดงความเห็นว่า ในการเปิดประมูลโครงการต่างๆ สดช.ควรที่จะทำด้วยความถูกต้องและโปร่งใสชัดเจน เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่ใช้งบประมาณที่สูง”นายสยามกล่าว

นายสยามกล่าวว่า ทางเลขาธิการ สดช.รายงานโครงการดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนในการพิจารณาข้อเสนอของเอกชน ซึ่งเลขาธิการ สดช. รับปากว่าจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้มีความโปร่งใสและถูกต้องที่สุด หลังจากนี้ กมธ.จะเข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.